Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam với mục tiêu là tạo ra đối thoại chuyên sâu, đa góc nhìn thu hút được sự tham gia đông đảo các đại biểu từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức trong và ngoài nước cũng như doanh nghiệp liên quan tới xây dựng, phát triển thương hiệu.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động và có độ mở cao nhất thế giới, trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 của ASEAN và thứ 40 thế giới.
Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn từ năm 2019-2023. Giá trị thương hiệu quốc gia năm 2023 đạt 498,13 tỷ USD tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua, xếp thứ 33 trong Top 121 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới được xếp hạng.
“Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.” - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành triển khai nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, Chương trình luôn đồng hành hỗ trợ địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp phát triển Thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào, sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy nhận thức mối quan hệ mật thiết giữa Thương hiệu quốc gia với thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Cũng trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam”, Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, chủ đề này là một lời kêu gọi cho chúng ta với trách nhiệm lớn lao và đầy thử thách. Nâng tầm những giá trị cốt lõi không chỉ là việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế mà còn là việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp, xây dựng xã hội công bằng và phát triển bền vững.
“Trong thời đại của sự thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh ngày càng gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, của trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng là những nguyên tắc không thể thay đổi, là kim chỉ nam cho hành động của chúng ta và là nền tảng để chúng ta xây dựng và phát triển thương hiệu của từng doanh nghiệp, từng địa phương nói riêng và cả quốc gia nói chung.” - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết.
Những năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó nâng cao hơn khả năng cạnh tranh của sản phẩm, thu hút đầu tư và phát triển ngoại thương.
Mặc dù vậy, nền kinh tế của Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều vấn đề thực tiễn đặt ra như chiến lược xuất khẩu chưa bền vững, tranh chấp thương mại quốc tế về thương hiệu vượt quá khả năng giải quyết của một doanh nghiệp, một ngành hay địa phương, sự chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng tăng hàm lượng công nghiệp chế biến và giảm tỷ trọng nguyên liệu thô vẫn chưa rõ rệt, giá trị gia tăng trong sản phẩm còn chưa cao, mà một trong những nguyên nhân yếu kém là về thương hiệu. Vì vậy, để xây dựng và phát triển thương hiệu một cách hiệu quả thì cần tìm ra những giá trị cốt lõi, nổi bật. Thương hiệu phải gắn với sự khác biệt.
Tại Diễn đàn, các chuyên gia, diễn giả đến từ cơ quan quản lý nhà nước, Đại học RMIT (Úc) và một số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia sẽ chia sẻ những thông tin về: (1) Giá trị cốt lõi của Thương hiệu quốc gia và giải pháp nâng tầm giá trị cốt lõi của Thương hiệu quốc gia; (2) Phát huy sức mạnh, gia tăng giá trị sản phẩm 'Made in Vietnam' thông qua các hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu; (3) Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng và phát triển thương hiệu và đề xuất những định hướng, giải pháp cho Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ tin tưởng rằng, Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 sẽ là diễn đàn đối thoại chuyên sâu, cái nhìn đa chiều thu hút được sự tham gia đông đảo các đại biểu từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức trong và ngoài nước cũng như doanh nghiệp liên quan tới xây dựng, phát triển thương hiệu. Từ đó, đưa ra những kiến nghị đề xuất có giá trị, khả thi, giúp tham mưu cho Chính phủ và các cơ quan, đơn vị có những giải pháp định hướng cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong thời kỳ mới.
(Theo tạp chí công thương)
Huyền My
Vừa qua, nhà máy NS BlueScope Việt Nam tại Phú Mỹ đã nhận được chứng nhận ResponsibleSteelTM, trở thành đơn vị đầu tiên trong ngành thép tại Việt Nam và nhà máy thép mạ đầu tiên tại Đông Nam Á đạt chứng nhận này. Đây cũng là nhà máy thứ 3 trên toàn cầu của Tập đoàn BlueScope được chứng nhận ResponsibleSteelTM.
Liên tiếp 4 năm qua, việc tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về chính sách tài khóa, nhất là các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí đã góp phần tích cực giúp người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền các giải pháp hỗ trợ, áp dụng cho năm 2024...
(VNF) - Nhấn mạnh công nghệ chỉ là 1 trong 4 trụ cột trong việc bảo mật dữ liệu, ông Đỗ Danh Thanh, Deloitte Việt Nam, cho rằng doanh nghiệp chỉ bỏ tiền mua công nghệ nên không thể bảo đảm về mặt chiến lược.
Việt Nam đang có cơ hội "nghìn năm có một" để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu. Dự báo ngành này có giá trị khoảng
Khoảng 400 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của Việt Nam có cơ hội kết nối, giao thương với các nhà nhập khẩu từ thị trường lớn: đại diện lãnh đạo, phòng thu mua từ chuỗi các siêu thị đa quốc gia như Central Retail, MM Mega Market, sàn thương mại điện tử Amazon, Alibaba…
Bộ Tài chính đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, trong đó có tiếp tục xem xét giảm thuế giá trị gia tăng
CHLB ĐỨC – Công ty khởi nghiệp Endless Industries có trụ sở tại thủ đô Berlin đã cách mạng hóa công nghệ in 3D. Với sợi carbon và một đầu in đặc biệt được cấp bằng sáng chế, giờ đây các máy in 3D công nghiệp phức tạp có thể sản xuất các bộ phận đặc biệt, yêu cầu tính ổn định và có trọng lượng nhẹ, thời gian sản xuất nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.
Copyright All @2019 - CÔNG TY CỔ PHẦN CƠ KHÍ TÂY NINH